Theo Việt Nam Report, ước tính đến năm 2025, chi tiêu cho thuốc bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 163 đô la Mỹ/người. Đây là thị trường vàng cho ngành sản xuất và kinh doanh phân phối. Tuy nhiên, quản trị phân phối trong ngành dược luôn là vấn đề làm đau đầu nhiều doanh nghiệp. Hơn nữa, ngành dược phẩm của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ hai con số bất chấp suy thoái kinh tế, theo Business Monitor International (BMI).
Ngành dược phẩm Việt Nam có nhiều cơ hội khi thị trường dược phẩm trong nước đang tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tuy nhiên, công nghệ dược phẩm là công nghệ sản xuất quy mô lớn theo các quy trình, quy phạm nghiêm ngặt, chặt chẽ nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Từ khâu trong dây chuyền công nghệ, quy trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển hay bán hàng, đều cần phải “cân, đo, đong, đếm”.
1. Thách thức trong công tác quản trị kênh phân phối ngành dược phẩm
Hệ thống phân phối thuốc chủ yếu qua 3 kênh: bệnh viện, phòng khám (ETC) và nhà thuốc bán lẻ (OTC). Trong đó, kênh nhà thuốc có gần 70.000 điểm bán hàng, chiếm 70% hệ thống phân phối, kênh này có mạng lưới bán hàng rộng khắp và số lượng trình dược viên đông đảo. Thực tế cho thấy rất nhiều doanh nghiệp dược phẩm đang gặp không ít các thách thức điện hình sau đây:
- Quản lý phân phối, quản lý đơn hàng thủ công bằng excel, sổ sách mất thời gian và khó kiểm soát dữ liệu thông tin.
- Công tác quản lý đội ngũ trình dược viên chưa chặt chẽ, khó đánh giá chính xác năng lực nhân sự, đặc biệt là đội ngũ trình dược viên kênh OTC
- Quy trình làm việc của trình dược viên chưa chuẩn hóa, quá nhiều bước, lặp lại khó kiểm soát dẫn tới tốn thời gian và phát sinh chi phí
- Tính hiệu quả và tính áp dụng của kế hoạch khuyến mãi chưa cao, chương trình trưng bày tại nhà thuốc chưa thực sự hiệu quả, độ bao phủ chưa cao
- Khó khăn trong quản lý định mức tồn kho an toàn, tình trạng đọng hàng, tồn kho cao
- Công tác truy vết hàng hóa trong kênh phân phối còn gặp nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp quản lý thông tin sản phẩm chưa đồng bộ
Nếu các tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ khó phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp có nền tảng kỹ thuật, công nghệ ứng dụng vững mạnh.
2. Giải pháp số hóa quán trị kênh phân phối tối ưu cho ngành dược
Trước những thách thức trên, các doanh nghiệp dược phẩm cần tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý phân phối, đặc biệt trước làn sóng Chuyển đổi số tích cực như hiện nay. Điển hình nhất là giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối trong ngành dược phẩm. Bởi nếu chỉ dừng lại ở đội ngũ trình dược viên ưu tú thì chưa đủ. Các doanh nghiệp dược phầm cần hệ thống hậu cần phân phối đáng tin cậy. Số hóa quản trị kênh phân phối là giải pháp tối ưu hóa hoạt động phân phối của các công ty dược phẩm.
Với giải pháp tiên tiến này, doanh nghiệp sẽ quản lý được lượng hàng tồn kho và lượng thuốc tiêu thụ. Hơn nữa, việc quản lý và đánh giá khả năng của đội ngũ trình dược viên được chính xác hơn. Nhờ ứng dụng giải pháp, các nhà sản xuất và phân phối dược phẩm dễ dàng đưa ra các quyết định kịp thời để điều chỉnh hoạt động phân phối sao cho phù hợp nhất với thị trường.
- Hỗ trợ kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp: Phần mềm DMS cho phép người quản lý các cấp xem báo cáo tức thì. Từ đó, ban lãnh đạo có được thông tin kịp thời và đưa ra các quyết định kịp thời, chính xác.
- Quản lý & giám sát trình dược viên: Giám sát vị trí trình dược viên và lộ trình viếng thăm nhà thuốc, bệnh viện mọi lúc mọi nơi trên bản đồ số bằng thiết bị di động.
Xem thêm >> Giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối giúp giám sát và hỗ trợ sales thị trường như thế nào?
- Trình dược viên dễ dàng kiểm soát công việc của mình: nhanh chóng xác định thông tin khách hàng và hình ảnh sản phẩm trưng bày tại nhà thuốc, cập nhật kịp thời những biến động của thị trường. Kiểm soát nhà thuốc, bệnh viện, phòng khám…
- Tự động hóa quy trình bán hàng và tối ưu hóa thời gian của nhân viên tại từng điểm bán: đặt hàng tại nhà thuốc, qua ứng dụng di động. Tự động hóa bán hàng bằng cách ghi nhớ đơn đặt hàng, tự động tính toán số tiền và đề xuất các chương trình khuyến mãi.
- Quản lý hàng tồn kho hiệu quả và theo dõi dễ dàng: Kiểm tra hàng tồn kho của cửa hàng và nhận dữ liệu các khoản phải thu hiện tại. Quản lý thời hạn sử dụng, kiểm soát hàng tồn kho của nhà phân phối để dự đoán nhu cầu của khách hàng.
- Doanh nghiệp bền vững trước những biến động nhân sự, vì thông tin Nhà phân phối và cửa hiệu, tuyến bán hàng, doanh số bán trung bình trên mỗi tuyến…được lưu trữ và có thể được xem một cách trực quan.
- Báo cáo chính xác: Cung cấp các mẫu báo cáo về giám sát phục vụ cho việc theo dõi và đánh giá năng lực và nỗ lực làm việc thực tế của nhân viên.
Giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất & phân phối có hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường thông qua đội ngũ trình dược viên. Đối tượng trực tiếp sử dụng giải pháp:
- Trình dược viên
- Giám sát bán hàng (SS)
- Cấp quản lý vùng/miền (nếu có): RSM – ASM – TSM – NSM
- Giám đốc kinh doanh
- Kế toán bán hàng; Thủ kho
- Lãnh đạo công ty
- Chủ hiệu thuốc (Trong trường hợp doanh nghiệp triển khai phần mềm xuống cho các hiệu thuốc trong hệ thống phân phối của mình đặt hàng trực tiếp không thông qua Trình dược viên)
- Đối với Nhà phân phối Dược có số lượng trình dược viên <10 người, bộ phận áp dụng sẽ chỉ có sự tham gia của trình dược viên và chủ doanh nghiệp.
Xem thêm >> Phần mềm DMS là gì, giúp hiện đại hóa quản trị kênh phân phối như thế nào?
3. Nhiều doanh nghiệp Dược phẩm đã triển khai thành công giải pháp
Thực tế, nhiều doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu đã tiên phong ứng dụng công nghệ vào quản lý phân phối và chứng minh giá trị giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối mang lại. Điển hình có thể kể đến Sao Thái Dương, Dược Trà Vinh, VCP Pharma, Mỹ Phẩm Sài Gòn, Dược phẩm Hà Tây… Việc ứng dụng giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối cho ngành dược phẩm là xu hướng tất yếu trong làn sóng chuyển đổi số. Việc theo dõi nhà thuốc, phòng khám, bệnh viên, chu kỳ viếng thăm sẽ được hệ thống hóa để đảm bảo không bỏ sót điều gì. Từ đó, quy trình làm việc của đội ngũ trình dược viên trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Trong tháng 10/2022, Công ty Dược phẩm VCP cùng với MobiWork Digital chính thức triển khai Kick-off giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối. Dược phẩm VCP là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối dược phẩm. Các sản phẩm của VCP đã có vị thế vững chắc trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng cao, nguồn gốc uy tín và dây chuyền hiện đại.
Ms. Trần Mai Lan – Trưởng dự án bên phía VCP đã có những chia sẻ với đội ngũ của MobiWork Digital
Mong muốn của Ban lãnh đạo VCP khi áp dụng giải pháp số hóa kênh phân phối là cung cấp cho đội ngũ trình dược viên và bộ phận kế toán công cụ số để tối ưu hóa quy trình lập, xử lý đơn hàng tại nhà thuốc. Giải pháp của MobiWork Digital đã hiện thực hóa mong muốn đó của chúng tôi.
Doanh nghiệp quan tâm tới giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối có thể tìm hiểu tại đây, gửi email về digital@mobiwork.vn hoặc gọi điện đến số hotline : 094-789-1104 để được MobiWork Digital tư vấn chuyên sâu.
Xem thêm >> Ebook miễn phí Hướng dẫn Số hóa quản trị kênh phân phối