1405

Tạo một mẫu kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng một doanh nghiệp thành công. Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu thị trường, phát triển ý tưởng kinh doanh và xác định xem ý tưởng của bạn có khả thi hay không. Sau đó, bạn cần tạo các kế hoạch chi tiết cho từng khía cạnh trong công việc kinh doanh của mình. Điều này bao gồm phát triển các kế hoạch tiếp thị, kế hoạch tuyển dụng nhân viên, kế hoạch bán hàng và nhiều hơn nữa. Trong bài viết này, MobiWork Digital cung cấp cho doanh nghiệp của bạn nội dung chi tiết và tài nguyên miễn phí giúp xây dựng mẫu kế hoạch kinh doanh trong năm mới 2023
Đánh giá bài viết

Đánh giá bài viết

5/5 - 4 bình chọn

1. Kế hoạch kinh doanh là gì?

Mọi doanh nghiệp cần có một kế hoạch để bắt đầu tạo ra con đường phát triển tốt nhất cho mình. Điều này được nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện thông qua việc vạch ra toàn bộ lộ trình, kế hoạch kinh doanh trước khi bắt tay vào xây dựng, phát triển doanh nghiệp

Nội dung chính của một bản kế hoạch kinh doanh bao gồm các thông tin, các hoạch định và chiến lược trong tương lai mà doanh nghiệp sẽ thực hiện.

Quá trình lập kế hoạch kinh doanh yêu cầu hoàn thành một số nhiệm vụ cơ bản sau:

  • Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
  • Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để cải thiện hiệu quả của những điểm yếu?”
  • Tìm hiểu cách doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ trong tương lai và đặt ra các mốc quan trọng để đo lường nó được sự tiến bộ, hiệu quả
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường.

Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh đòi hỏi một quy trình cụ thể, chi tiết với các giai đoạn mạch lạc. Một số giai đoạn trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh có thể chồng chéo nhau.

Vì vậy, ngay cả khi bạn là người đầu tiên xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, hay tham khảo và sử dụng các mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản, hay làm việc với một nhà tư vấn có kinh nghiệm…thì việc lập kế hoạch kinh doanh đều giống nhau đối với các doanh nghiệp mới và đang hoạt động.

2. Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu từ một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Như đã đề cập ở trên, trước khi triển khai hoạt động kinh doanh hay đi vào hoạt động thì một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh là tài liệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Các doanh nghiệp hoạt động mà không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng thường không thể phát triển bền vững. Trên thực tế, rất ít doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài nếu không có kế hoạch kinh doanh

Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu từ một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu từ một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể, dựa vào kế hoạch kinh doanh mà các nhà đầu tư sẽ cân nhắc nên hay không nên đầu tư hay đầu tư bao nhiêu nhiều tiền vào doanh nghiệp của bạn.

Để đánh giá và lập kế hoạch tốt cho các chi phí và các vấn đề tiềm ẩn, doanh nghiệp cần lập một kế hoạch kinh doanh trong đó bao gồm tất cả các chi phí và rủi ro có thể xảy ra.Các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành có các ý tưởng kinh doanh độc đáo khác nhau, hiếm khi nội dung kế hoạch hoàn toàn giống nhau

Tuy nhiên, bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào cũng phải bao gồm dự báo tài chính, tóm tắt hoạt động kinh doanh và giải thích về các sản phẩm và dịch vụ cung cấp Ngoài ra, trong bản kế hoạch này không thể thiếu các thông tin nêu rõ doanh nghiệp dự định sẽ đạt được mục tiêu trong tương lai như thế nào.

3. Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh phụ thuộc những yếu tố nào?

Ngắn gọn và súc tích

Mục tiêu của một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần bao gồm nội dung về các vấn đề nội bộ và định hướng phát triển dài hạn. Ngoài ra, bản kế hoạch cũng cần liên tục được bổ sung, sửa đổi trong quá trình thực hiện.

Do đó, điều quan trọng của một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh là sự ngắn gọn và súc tích. Nếu bản kế hoạch quá dày, quá nhiều chữ sẽ gây khó khăn cho quá trình bổ sung, chỉnh sửa sau này.

Dễ đọc và dễ tiếp cận

Kế hoạch kinh doanh cần dễ đọc và dễ hiểu, phùy hợp với nhiều đối tượng như nhà đầu tư, nhân viên, đối tác kinh doanh, khách hàng và giám đốc. Có một điểm rất rõ ràng với người đọc là không phải ai cũng hiểu hết các thuật ngữ kỹ thuật, chuyên ngành hay các từ viết tắt trong kế hoạch kinh doanh.

Chính vì thế, để truyền đạt các suy nghĩ, ý tưởng và dự định trong bản kế hoạch của bạn, bạn phải chọn những từ thích hợp nhất. Nếu cần sử dụng các thuật ngữ chuyên môn thì phải giải thích ngắn gọn hoặc có chú thích kèm theo.

Có 5 yếu tố giúp xây dựng Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Có 5 yếu tố giúp xây dựng Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Đơn giản nhưng chính xác

Tốt nhất, bạn đừng nên lạm dùng quá nhiều số liệu, biểu đồ trong kế hoạch vì điều này chỉ khiến người đọc bối rối và sao nhãng các chi tiết hay nội dung quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn hãy chứng minh một cách hợp lý tính đúng đắn và độ tin cậy của những nội dung quan trọng về lĩnh vực bạn đang hoạt động. Và tất nhiên phải kèm theo những dẫn chứng cụ thể để thấy được độ tin cậy và chính xác

Thực tế, hữu ích và dễ điều chỉnh

Một kế hoạch kinh doanh cần chứa đựng những thông tinthông qua quy luật khách quan của nền kinh tế, cũng như dự trên kiến thức thực tế của bạn. Không chỉ vậy, trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải phân tích các tình huống khác nhau để có thể điều chỉnh kế hoạch cũng như chuẩn bị phương án dự phòng tốt nhất, kịp thời

Khoa học

Kế hoạch không chỉ là một tài liệu hoàn chỉnh về mặt nội dung mà còn là tài liệu chứa đựng nhiều kiến ​​thức chuyên môn như chiến lược, quản trị kinh doanh, marketing, bán hàng, kế toán, v.v.

Chính vì thế, để hoàn thành kế hoạch kinh doanh, người lập kế hoạch phải có hiểu biết vững chắc về ngành. Đồng thời, họ cũng cần hiểu biết, có khả năng phân tích chuyên sâu và sử dụng thành thạo các công cụ văn phòng thích hợp để lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh nhất

4. Sáu bước để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

06 bước để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

06 bước để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Bước 01: Phân tích, tìm kiếm thông tin và thu thập dữ liệu

Kế hoạch kinh doanh cần bao gồm nghiên cứu sâu rộng về ngành, cơ sở khách hàng, đối thủ cạnh tranh và chi phí. Điều này là cần thiết để tạo ra một doanh nghiệp thành công. Để tránh bỏ sót thông tin quan trọng, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:

  • Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
  • Tình trạng hiện tại của doanh nghiệp của bạn là gì?
  • Các xu hướng phổ biến của ngành hiện nay là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?

Cần có nhiều nguồn thông tin khác nhau, từ các báo cáo, thông tin thị trường đến các cuộc phỏng vấn trực tiếp với khách hàng tiềm năng hay chuyên gia trong ngành. Dựa trên thông tin thu thập được, bạn sẽ tiến hành lập tài liệu và sắp xếp cẩn thận, bao gồm cả các nguồn trích dẫn cũng nên được đưa vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

Xem thêm > Lên mục tiêu chiến lược năm 2023 – dành cho chủ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, bạn có thể tiến hành phân tích SWOT về doanh nghiệp của mình để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro tiềm ẩn. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược hiệu quả và làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của bạn. SWOT là tập hợp các từ viết tắt tiếng Anh dựa trên các khái niệm kinh doanh sau:

  • Strengths: Những điểm mạnh của doanh nghiệp. Lợi thế của doanh nghiệp, lợi thế của dự án, lợi thế của sản phẩm… Đây phải là những đặc điểm nổi bật, riêng biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
  • Weaknesses: Những điểm yếu, hạn chế của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn cạnh tranh với các đối thủ của mình trên thị trường, bạn cần tự mình khắc phục những điểm yếu này.
  • Opportunities: Cơ hội là sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài sẽ hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.
  • Threat: Thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt. Bất kỳ yếu tố bên ngoài nào gây khó khăn cho doanh nghiệp trên con đường thành công đều là rủi ro

Free vector flat design modern tech company swot diagram

Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ thấy rõ mục tiêu của mình và các yếu tố bên trong và bên ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Bước 02: Lập chiến lược

Khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu và thu thập thông tin, bước tiếp theo là xác định chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể chọn phát triển các chiến lược mới hoặc điều chỉnh các chiến lược hiện có đã được chứng minh là thành công trong ngành. Vì vậy, hãy xác định các phương pháp hay nhất và sử dụng nó làm cơ sở để mở rộng các hoạt động khác nhau, tập trung chủ yếu vào lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn.

Phát triển một chiến lược kinh doanh sẽ giúp hình thành một tầm nhìn mới cho doanh nghiệp trong tương lai. Công việc kinh doanh này có thể đạt được bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn khách hàng chuyên sâu và hiểu động cơ của họ khi mua hàng hóa và dịch vụ mà họ quan tâm. Hiểu rõ các quyết định về kế hoạch marketing phù hợp, quy trình vận hành để thực hiện kế hoạch và nguồn nhân lực cần thiết để phát triển doanh nghiệp trong 5 năm đầu tiên

Bước 03: Dự đoán tài chính

Một bộ báo cáo tài chính hoàn chỉnh cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động và kết quả hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm chi phí và lợi nhuận theo kỳ kế toán (quý hoặc năm).

Báo cáo tài chính cũng cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính hiện tại của công ty, bao gồm cả tài sản và nợ phải trả.

Đây là một trong những phần có giá trị nhất của một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Báo cáo tài chính được xem như một bản tóm tắt đơn giản về cách một công ty đã chi tiền hoặc phát triển từ khoản đầu tư ban đầu đến khả năng sinh lời

Bước 04: Lập kế hoạch kinh doanh

Khi doanh nghiệp đã ổn định về khâu dự toán tài chính và chiến lược phát triển kinh doanh đã được thông qua, bước tiếp theo là xây dựng một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Một khi nền tảng được hoàn thành, việc phác thảo một kế hoạch sẽ dễ dàng hơn.

Nếu gặp khó khăn trong việc trình bày kế hoạch kinh doanh, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của một chuyên gia có kinh nghiệm có thể giúp bạn phát triển một kế hoạch kinh doanh và xem xét để hoàn thành mẫu kế hoạch kinh doanh đó.

Bước 05: Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh

Tiếp theo là kiểm tra toàn bộ kế hoạch để tìm lỗi hoặc từ ngữ có thể gây nhầm lẫn, thừa hoặc không liên quan đến các thông tin, vấn đề mà bạn muốn đưa vào kế hoạch. Bạn có thể xem xét và sửa đổi các kế hoạch bằng cách phối hợp với các thành viên trong nhóm mà bạn quản lý hoặc các bộ phận có liên quan

Cuối cùng, kiểm tra lại chính tả, ngữ pháp và định dạng. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt với các kế hoạch của mình, hãy tạm gác qua một bên. Chỉ bắt đầu bài kiểm tra và hoàn thành nó khi bạn cảm thấy tốt hơn

Bước 06: Truyền đạt tới các thành viên liên quan

Bước cuối cùng là trình bày kế hoạch kinh doanh của bạn với các thành viên liên quan và làm nổi bật những điểm mấu chốt đã trình bày ở trên.Nội dung trình bày bao gồm các tài liệu sẽ hữu ích khác cho các nhà đầu tư tiềm năng, chẳng hạn như thông tin tài chính, sơ yếu lý lịch của nhân viên chủ chốt hoặc các mẫu tài liệu tiếp thị.

Đặc biệt là khi cung cấp các báo cáo về doanh số bán hàng hoặc hiệu suất tài chính trong quá khứ và những gì doanh nghiệp đã làm để giúp doanh nghiệp phát triển như ngày nay.

5. Cấu trúc tiêu chuẩn của một mẫu kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Cấu trúc tiêu chuẩn

Cấu trúc của một kế hoạch kinh doanh tiêu chuẩn sẽ bao gồm các phần sau:

  • Tổng quan, sơ lược về dự án
  • Giới thiệu về doanh nghiệp
  • Cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
  • Phân tích vi mô và vĩ mô
  • Kế hoạch sản xuất, marketing, bán hàng, tài chính, nhân sự, v.v.
  • Quản trị rủi ro

Xem thêm > Số hóa công việc và quy trình nội bộ cho doanh nghiệp SME

Trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng cấu trúc phù hợp để truyền tải đầy đủ thông điệp đến các thành viên liên quan dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp. Từ đó giúp người đọc nắm bắt thông tin chuẩn xác trong quá trình nghiên cứu kế hoạch hoạch kinh doanh của bạn

Cấu trúc tiêu chuẩn của một mẫu kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Cấu trúc tiêu chuẩn của một mẫu kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh

Xác định nhiệm vụ của từng phần

Đảm bảo tính logic của một kế hoạch kinh doanh là giúp cho kế hoạch kinh doanh có khả năng trở nên hiện thực. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ mục tiêu nhiệm vụ của từng phần và kết nối chúng lại với nhau.

  • Tổng quan, sơ lược về dự án: Mục tiêu chính của bản tóm tắt dự án là cung cấp cho người đọc sự hiểu biết đầy đủ về kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, việc trình bày kế hoạch cần vừa phải để giúp mọi người hiểu rõ về dự án trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Giới thiệu về doanh nghiệp: Bạn cần cung cấp cho ứng viên mà bạn đang tìm kiếm biết doanh nghiệp haydự án nàycủa ai? Các mục tiêu kinh doanh là gì? Doanh nghiệp sẽ làm gì và sẽ đi tới đâu?
  • Cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp: Ở phần này, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Bằng cách này, việc tìm ra điểm khác biệt về sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng hơn.

6. Download bộ tài liệu quản trị chiến lược kinh doanh 4.0 miễn phí

Bộ tài liệu này sẽ giúp các nhà quản lý xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

  • Tận dụng các cơ hội và xu hướng phát triển của thị trường.
  • Kết hợp các nguồn lực sẵn có với các chiến lược kinh doanh để tối đa hóa hiệu quả.
  • Xác định tiềm năng và giá trị kinh doanh cốt lõi.
  • Thiết lập, thực hiện và đánh giá các mục tiêu chiến lược.
  • Học cách phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
  • Đo lường rủi ro và quản lý rủi ro hiệu quả.

Bộ tài liệu bao gồm các tài liệu gì?

190+ tài liêu quản trị chiến lược kinh doanh thời đại 4.0 với 8 thư mục 

  • 1. Nguyên tắc xây dựng doanh nghiệp (33 tài liệu)
  • 2. Công cụ phát triển chiến lược (33 tài liệu)
  • 3. Xây dựng và triển khai chiến lược (20 tài liệu)
  • 4. Xây dựng chiến lược cạnh tranh (21 tài liệu)
  • 5. Kế sách kinh doanh (14 tài liệu)
  • 6. Quản trị chiến lược (43 tài liệu)
  • 7. Ebook Quản trị chiến lược kinh doanh (30 ebook)
  • 8. Video Quản trị chiến lược kinh doanh (25 video)

eBook Nâng cao hiệu quả quản trị vận hành doanh nghiệp

  • Thực trạng quản trị vận hành trong doanh nghiệp SME
  • Xu hướng chuyển đổi số trong quản trị vận hành doanh nghiệp SME
  • Tại sao cần áp dụng công cụ số trong quản trị vận hành?
  • Dịch vụ tư vấn của MobiWork Digital và câu chuyện thành công của tập đoàn AMV

DOWNLOAD NGAY

Lời kết

Mỗi doanh nghiệp cần một kế hoạch để bắt đầu tạo ra con đường tăng trưởng tốt nhất. Các doanh nghiệp hoạt động mà không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng thường không thể phát triển bền vững. MobiWork Digital cung cấp cho doanh nghiệp của bạn nội dung chi tiết và tài nguyên miễn phí để giúp xây dựng mẫu kế hoạch kinh doanh trong năm mới 2023.

Hi vọng những chia sẻ hữu ích của bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản kế hoạch kinh doanh mẫu hoàn chỉnh và một số thắc mắc liên quan đến bản kế hoạch kinh doanh. Chúc các bạn thành công và có một kế hoạch hoàn hảo cho công việc kinh doanh của mình.

Đánh giá bài viết

Đánh giá bài viết

5/5 - 4 bình chọn

MobiWork Digital tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

MobiWork Digital cung cấp dịch vụ tư vấn & triển khai giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME