1. Chân dung của nhân viên Sales thị trường
Nhiều nhà quản lý cảm thấy rằng việc KHÓ KHĂN NHẤT của họ là thúc đẩy năng suất, tăng doanh số bán hàng và duy trì động lực làm việc của nhân viên sales ngoài thị trường. Những người không đạt được thành công thường THIẾU KỶ LUẬT hoặc ĐỘNG LỰC hay tính tự giác CHƯA CAO. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhân viên sales thực hiện công việc của họ mà thiếu đi sự GIÁM SÁT. Chính sự thiếu kỷ luật của nhân viên sales khiến họ dễ bị bỏ qua, khó tiến xa hơn trong tương lai, bị lãng quên trong công việc và dẫn đến những kết quả ảnh hưởng trực tiếp đến công ty:
- Độ phủ thị trường KHÔNG ĐƯỢC MỞ RỘNG.
- Dữ liệu tồn kho tại điểm bán, nhà phân phối KHÔNG CHÍNH XÁC.
- BỎ QUA các phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng và người tiêu dùng
Bởi các lý do đó mà hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, trade marketing bị TỔN HẠI và LÃNG PHÍ nặng nề. Sự thật là đôi khi các chương trình khuyến mãi, chương trình hỗ trợ bán hàng hoạt động tốt ở một số khu vực nhưng lại THẢM HẠI ở những khu vực khác.
2. Tạo động lực cho nhân viên sales thị trường để tăng doanh số bán hàng
Nhân viên sales thị trường là đại diện của công ty, là lực lượng tương tác trực tiếp với điểm bán. Trong khi đó, TÀI SẢN lớn nhất của công ty phân phối chính là điểm bán, mục tiêu lớn nhất của công ty phân phối là CHINH PHỤC người tiêu dùng tại điểm bán. Vậy nếu nhân viên sales KHÔNG TRUNG THỰC, THIẾU ĐÚNG ĐẮN hoặc CHỂNH MẢNG trong công việc, hình ảnh của công ty sẽ rất tiêu cực trong con mắt của người tiêu dùng và khách hàng. Do đó, trong hoạt động giám sát bán hàng, nhà quản lý nên xem xét kỹ lưỡng việc sa thải bất kỳ nhân viên sales nào bị phát hiện là không trung thực, thiếu chuyên nghiệp hoặc vi phạm các quy tắc của công ty. Cụ thể, nhà quản lý nên có những biện pháp kiên quyết với những nhân viên thông đồng với điểm bán để trục lợi từ việc bán hàng, chia nhỏ đơn hàng, ghép đơn hàng để đạt doanh số hay khai man về việc viếng thăm cửa hàng để đạt KPIs.
Xem thêm >> Ứng dụng số hóa quản trị kênh phân phối trong ngành Dược Phẩm
Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng phải giữ chân nhưng nhân viên Sales trung thực, có năng lực bằng việc ĐẢM BẢO LỢI ÍCH và TẠO ĐỘNG LỰC làm việc cho họ. Ngoài ra, nhà quản lý nên tuyển dụng và lựa chọn những nhân viên chất lượng ngay từ đầu để tránh gặp phải những sai sót, đồng thời nên ưu tiên những nhân sự có kinh nghiệm để rồi thúc đẩy và tạo điều kiện cho họ có thể tự đào tạo đội ngũ mới cho mình.
Các nhân viên khác nhau cần áp dụng các phương pháp quản lý khác nhau tùy thuộc vào vị trí và kết quả họ đạt được. Khi doanh số bán hàng thấp nhưng nhân viên vẫn làm việc tích cực, nhà quản lý cần tìm hiểu xem họ mắc lỗi ở đâu, thực hiện chưa đúng ở điểm nào trong quy trình bán hàng. Hơn nữa, nhà quản lý cần thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng thêm những kỹ năng cần thiết mà nhân viên đang yếu và mong muốn cải thiện. Còn đối với nhân viên chốt sales hiệu quả nhưng có ít hoạt động theo quy định của công ty, nhà quản lý hay giám đốc bán hàng cần có thêm các biện pháp, giải pháp để giúp hỗ trợ GIÁM SÁT công việc hàng ngày của bộ phận này.
Xem thêm >> Phần mềm DMS là gì, giúp hiện đại hóa quản trị kênh phân phối như thế nào?
3. Số hóa quản trị kênh phân phối giúp nhà quản lý giám sát và hỗ trợ nhân viên sales thị trường
Một giám sát bán hàng toàn diện phải là một cá nhân có kiến thức về thị trường, có sự hiểu biết về tâm trí con người để từ đó có sự đồng cảm với nhân viên sales. MONG MUỐN LỚN NHẤT của giám sát bán hàng là tạo động lực cho nhân viên sales và thúc đẩy họ tăng doanh số bán hàng. Công việc hằng ngày của giám sát bán hàng là lập kế hoạch bán hàng, phân tuyến bán hàng, phân công công việc cho từng nhân viên sales, thuyết phục đôn đốc nhân viên sales hoàn thành mục tiêu và thực hiện tổng hợp các báo cáo.
Giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối là cánh tay phải đắc lực cho giám sát bán hàng, giám đốc bán hàng, nhà quản lý trong việc nắm bắt liên tục (real-time) các công việc đã giao cho nhân viên sales, các mục tiêu cụ thể cần đạt được và dễ dàng đo lường trên màn hình của công cụ số.
Bên cạnh đó, giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối cũng hỗ trợ cho nhân viên sales thị trường như một trợ lý ân cần, hỗ trợ anh em đi thị trường đúng quy trình, tuần thủ các quy định của công ty trong HOẠT ĐỘNG VIẾNG THĂM và LỘ TRÌNH ĐI TUYẾN hằng ngày. Nhờ đó, nhà quán lý có thể theo dõi từ xa, đánh giá công minh các CHỈ SỐ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC KPIs của từng nhân viên sales, dựa vào các thông tin đó nhà quản lý có thể phố biến và BAN HÀNH CÁC CHÍNH SÁCH mà bất kì nhân viên sales nào cũng phải nể phục vì tính minh bạch, công bằng.
Một nhân viên sales có kết quả kinh doanh tốt, doanh số cao đồng nghĩa với công việc của giám sát bán hàng thực hiện hiệu quả. Thành công của mỗi nhà quản lý đến từ chính sự hiệu quả của nhân viên mà họ phụ trách, đôn đốc, hỗ trợ. GIẢI PHÁP SỐ HÓA QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI cung cấp nền tảng số, công cụ số đồng hành cùng nhân viên sales, nhà quản lý như một người “trợ lý” trong mục tiêu chính phục người tiêu dùng tại điểm bán hằng ngày.
Tăng hiệu quả bán hàng cho sales nhờ ứng dụng mobile: Hỗ trợ đội ngũ Sales thao tác, bán hàng theo quy trình chuẩn của doanh nghiệp, từ đó tiết kiệm thời gian, tăng chất lượng chăm sóc nhà phân phối, điểm bán & mở rộng độ phủ thị trường, tối đa doanh thu
- Chuẩn hóa quy trình chăm sóc, viếng thăm điểm bán
- Theo dõi trực quan hoạt động của đội ngũ Sales trên bản đồ số GPS
- Tạo & theo dõi đơn hàng nhanh chóng trên di động
- Sắp xếp & phân bổ tuyến bán hàng thông minh
- Cung cấp đầy đủ thông tin của doanh nghiệp: Sản phẩm, chương trình Khuyến mại,…
- Hỗ trợ phát triển thị trường, mở mới điểm bán đến từng địa phương
- Chủ động theo dõi hiệu quả làm việc trong ngày/tháng với báo cáo đi tuyến, đơn hàng, bán hàng, KPIs…
Xem thêm >> 6 Lợi ích của giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối cho ngành FMCG
Quản lý tuyến bán hàng theo tần suất thông minh: Hỗ trợ nhà quản lý trực quan dữ liệu điểm bán trên bản đồ số, đồng thời hỗ trợ kịp thời cho đội ngũ Sales nhờ kết quả bán hàng, thời gian viếng thăm, thời gian di chuyển, thông tin đơn hàng được cập nhật liên tục real-time
- Phân tuyến bán hàng linh hoạt theo khu vực, cung đường, loại điểm bán, theo tần suất F1,2,3,4…
- Quản lý lộ trình đi tuyến, vị trí, thời gian viếng thăm điểm bán, các điểm bán viếng thăm trái tuyến của đội ngũ Sales
- Các cấp giám sát, quản lý được cung cấp thông tin liên tục, nắm được nhân viên sales nào thực hiện viếng thăm tốt, hoạt động tích cực và ngược lại
- Thiết lập chỉ tiêu KPIs cho từng nhân viên bán hàng và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh tại điểm bán
Doanh nghiệp quan tâm tới giải pháp số hóa quản trị kênh phân phối có thể tìm hiểu tại đây, gửi email về digital@mobiwork.vn hoặc gọi điện đến số hotline 094-789-1104 để được MobiWork Digital tư vấn chuyên sâu.
Xem thêm >> Ebook Hướng dẫn Số hóa quản trị kênh phân phối